Tuesday, March 17, 2015

Tản mạn xung quanh nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội

Tình trạng nhà vệ sinh công cộng xuống cấp đã diễn ra nhiều năm nay. Bên cạnh đó, có nơi có nhà vệ sinh nhưng người dân lại không được dùng. Có nơi còn trở thành tụ điểm chích thuốc của người nghiện.

Khi chúng tôi tham quan một số nhà vệ sinh công cộng ở Thủ đô thì tình trạng nhà vệ sinh xuống cấp đã diễn ra nhiều năm nay. Bên cạnh đó, có nơi có nhà vệ sinh nhưng người dân lại không được dùng. Có nơi còn trở thành tụ điểm chích thuốc của người nghiện.

Có cũng như không
Có những khu vực cần nhà vệ sinh công cộng nhưng người dân lại không được dùng. Câu chuyện hy hữu, tưởng như không có thật này lại hằng ngày diễn ra tại nhà vệ sinh công cộng thuộc Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội.

Nhà vệ sinh công cộng bằng thép này nằm cách Nhà văn hóa trung tâm huyện chỉ mấy bước chân. Nhìn bên ngoài, nhà vệ sinh khá khang trang và còn mới. Tuy nhiên thay vì vào trong  thì mọi người chỉ đứng ngoài. Chung quanh nhà vệ sinh bốc mùi nồng nặc. Nhà vệ sinh này được khóa cẩn thận bằng bốn ổ khóa.


Ảnh một nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội.
Người dân ở đây cho biết nhà vệ sinh này được xây dựng cách đây gần ba năm nhưng khóa im ỉm suốt ngày, muốn sử dụng cũng không được. Ông Nguyễn Mạnh Hùng là người dân sở tại, chạy xe ôm cho biết, nhà vệ sinh công cộng này chỉ mở khi… trung tâm huyện có tổ chức sự kiện, ngày lễ. Ông bức xúc chia sẻ: “Nhiều hôm tôi phải vào nhờ chi cục thuế hoặc những hộ dân chung quanh để đi nhờ, thậm chí nhiều hôm phải ra ngoài đồng. Thà rằng chúng tôi mất 2.000-3.000 đồng nhưng có nhân viên quét dọn, mở cửa thường xuyên để sử dụng, chứ đằng này nhà vệ sinh công cộng mà cứ khóa suốt ngày, không cho dân sử dụng thì xây lên để làm gì?”.

Tiềm ẩn mối họa
Ngõ Thiên Hùng thuộc phường Khâm Thiên, quận Đống Đa đang tồn tại một khu nhà vệ sinh có từ 50 năm trước với diện tích hơn 40 m², gồm sáu phòng nhưng nhiều năm trở lại đây cả khu vực rộng lớn này chỉ phục vụ cho hai hộ gia đình, khách vãng lai và… người nghiện. Các hộ khác trong khu vực đã xây nhà vệ sinh riêng. Bởi vậy một nửa số phòng trên đã được khóa lại. Những ngày cận Tết, tổ trưởng dân phố và đội giữ an ninh - trật tự địa phương thường thay phiên nhau đứng ngoài ngõ ngũ túc trực phòng người nghiện vào nơi này chích thuốc. Chị Đinh Thị Song Mai (Số 1A, ngách 65, ngõ Thiên Hùng) bức xúc kể: “Trước ở đây người nghiện tập trung nhiều lắm, có sáng tôi còn nhặt được khoảng 20 cây kim tiêm. Cách đây một tháng, có hai người nghiện bị bắt, một người nghiện bị sốc thuốc vừa lết ra nhà vệ sinh thì gục trên ghi đông xe chết luôn, sợ lắm!”.

Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội tồn tại hàng trăm nhà vệ sinh công cộng tập trung tại những nơi đông dân cư. Địa bàn phường Trung Phụng (quận Đống Đa, Hà Nội) có tới tám nhà vệ sinh công cộng nằm trong khu dân cư không sử dụng. Những địa điểm vắng vẻ này là lựa chọn lý tưởng để các con nghiện chích hút và mua bán ma túy. Chợ đầu mối quận Long Biên có ba nhà vệ sinh công cộng, dù được sử dụng liên tục nhưng cũng không thoát khỏi tình trạng tương tự. Ba nhà vệ sinh này được người dân gọi với cái tên gắn liền khu vực buôn bán: dãy tôm cá, nhà vệ sinh A1 và bến xe. Chị D, một người trông coi ở đây cho biết:  “Ở đây tập trung dân buôn bán tứ xứ đổ về. Người lạ thì mình khó phát hiện chứ người nào nghiện là mình biết hết, họ vào ra một ngày hai - ba lần, nhưng biết thì cũng chẳng làm gì được. Thấy họ vào lâu quá thì mình vào đập cửa hét to để tránh tình trạng người ta sốc thuốc chết trong đó thôi”.

Những nhà vệ sinh như thế không chỉ gây ô nhiễm nghiêm trọng, làm mất mỹ quan đường phố mà còn đe dọa trật tự - an ninh khu dân cư. Ông Dương Đình Huấn, Tổ trưởng Dân phố số 11 ngõ Thiên Hùng cho biết, trong suốt hai năm 2013 và 2014, người dân và chính quyền địa phương đã liên tục làm đơn đề nghị xóa bỏ và ngừng xây mới 14 nhà vệ sinh công cộng trên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo Ngaynay.vn

0 comments:

Post a Comment

Thiết kế kiến trúc thanh hóa - Thiết kế nội thất Thanh Hóa - Thi công nội thất Thanh Hóa - Thi công đồ gỗ Thanh Hóa - Thi công tủ bếp Thanh Hóa - Đá mỹ nghệ ninh vân