Saturday, February 7, 2015

Bức xúc tình trạng xả rác thải bừa bãi, ko bỏ đúng nơi quy định

Cứ mỗi cuối năm hay đầu năm mới là lúc bắt đầu các chuỗi sự kiện chào đón năm mới được tổ chức ở khắp nơi. Các tụ điểm vui chơi, giải trí được mở ra, tấp nập đón khách ghé thăm cũng đồng nghĩa với công việc của các nhân viên dọn vệ sinh sẽ tăng lên gấp đôi, thùng rác công cộng luôn trong tình trạng quá tải, rác ở khắp nơi, trên mọi ngóc ngách, dưới chân người...tại nơi tổ chức sự kiện, nơi công cộng.

Tết Đoan Ngọ 2014, chị Hiền ở Hà Nội dẫn hai con đi chơi công viên Nghĩa Đô(Cầu Giấy), đây là nơi có bãi cỏ xanh mượt và thoáng đãng, các con chị rất thích chơi đá bóng ở đây. Thế nhưng, bên cạnh niềm vui đầu năm dẫn con nhỏ và cháu trai đi chơi, chị Hiền cũng cảm thấy rất khó chịu trước sự vô ý thức của không ít người lớn tại đây.


Xe thu gom rác ngập tràn rác thải

Xen lẫn trong thảm cỏ xanh rì mà các bé lăn lê chơi là những đồ rác thải mất vệ sinh như bim bim thừa, vỏ bánh, kẹo bị vứt lăn lóc. Đây không chỉ là rác do các bé “vô tình” đánh rơi mà còn do không ít phụ huynh thản nhiên xả ra.

Cách đó một đoạn, một người phụ nữ dẫn con đi chơi tiện tay cho que xiên xúc xích rán vào chiếc hộp rỗng đựng bỏng ngô đã ăn hết rồi lẳng luôn xuống vệ cỏ.

Tình trạng xả rác bừa bãi nơi công cộng kể trên cũng trở nên rất quen thuộc ở trung tâm Hà Nội, là khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm mỗi khi có sự kiện đặc biệt như giao thừa hay bắn pháo hoa chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô, gần đây nhất là giao thừa chia tay năm 2014 và đón năm mới 2015.

Khi thời khắc quan trọng qua đi, dòng người dần tản ra, người ta mới thấy rác rưởi la liệt khắp nơi, từ phố Tràng Tiền tới Đinh Lễ, kéo dài qua hàng kem Thủy Tạ. Que kem, giấy ăn đã qua sử dụng, xiên xúc xích, vỏ chai nước, vỏ bim bim, túi nilon đựng hoa quả dầm, bánh kẹo… nằm ngổn ngang, ngáng chân mọi người bước qua và khiến một số người nhíu mày khó chịu, nhưng tất cả vẫn lặp đi lặp lại qua từng sự kiện.

Rác ngập tràn thùng rác công cộng

Trong chuỗi ngày nghỉ kéo dài đầu năm này, không khó để bắt gặp những hình ảnh vô tư xả rác ở các trung tâm vui chơi, giải trí như các công viên, vườn hoa, rạp phim…

Dường như mọi người không để ý đến cái biển "Không xả rác bừa bãi" nên mọi người vẫn thản nhiên vứt rác xuống đường, bãi cỏ mà không bỏ rác vào thùng đựng rác.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần triển khai chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn, như lắp camera nơi công cộng và giao cho lực lượng chuyên trách (công an phường, thanh tra trật tự công cộng…) xử phạt mạnh tay đối với những người vi phạm với bằng chứng "rành rành". Trong khi đó, thông tin xử phạt có thể được đưa công khai lên các kênh thông tin xã hội.

Có như vậy, những người xả rác bừa bãi nơi công cộng mới bắt đầu cảm thấy… ghê tay? Giảm quá tải về công việc cho nhân viên dọn vệ sinh cũng như các địa điểm đặt thùng rác công cộng.

0 comments:

Post a Comment

Thiết kế kiến trúc thanh hóa - Thiết kế nội thất Thanh Hóa - Thi công nội thất Thanh Hóa - Thi công đồ gỗ Thanh Hóa - Thi công tủ bếp Thanh Hóa - Đá mỹ nghệ ninh vân