Tuesday, January 13, 2015

Xây dựng hàng triệu nhà vệ sinh ở Ấn Độ

Châu Á hôm nay, 15/11/2014 khá được báo chí Pháp quan tâm, với các bài về Miến Điện, Ấn Độ, Bắc Triều Tiên. Nhìn sang Ân Độ, báo Libération nêu trong hàng tựa mối quan tâm của tân Thủ tướng Modi, nêu bật một khía cạnh còn rất lạc hậu của nước Ấn : "Với 130 triệu nhà vệ sinh, Modi lấy lại mơ ước của Gandhi ". Thực hiện mơ ước này, Thủ tướng Ấn đã đưa ra một kế hoạch đầy cao vọng trị giá 18 tỷ euro.

Đặc phái viên của Libération, Sébastien Farcis, mở đầu bài viết với lời kể của bà Gita Devi, 50 tuổi, ở một ngôi làng bang Haryana, không ngần ngại cho biết là mỗi ngày bà phải thức dậy vào lúc 4 giờ sáng, đi bộ cả hai cây số để đi vệ sinh ngoài đồng. Trong ngày thì phải nhịn, rất khó chịu và bị bịnh. Bây giờ thì hết rồi.

Theo bài báo, điều đã thay đổi cuộc sống của bà Devi và xem như là một cuộc cách mạng, là lần đầu tiên trong đời, bà có thể đi vệ sinh ngay tại nhà.

Tổ chức phi chính phủ Sulabh, đã xây dựng những nơi vệ sinh cho số 146 nhà ở ngôi làng chỉ cách thủ đô New Delhi khoảng 80 cây số, và cách Gurgaon, một trong những khu kinh tế năng động nhất Ấn Độ khoảng 40 cây số. Nơi đây, có chi nhánh của các tập đoàn quốc tế như Google, Ericsson chẳng hạn.
Một nhà vệ sinh tồi tàn của đất nước Ấn Độ

Xây dựng nhà vệ sinh như nói trên, Sulabh đã giúp giải quyết một tình trạng lạc hậu trong xã hội Ấn, ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe công cộng, ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế lớn thứ 3 Châu Á

Bài báo nêu tình hình khó thể chấp nhận là một nửa dân chúng Ấn - 600 triệu người - tiếp tục đi vệ sinh giữa trời, ngoài đồng, dọc đường rầy xe lửa. Tình trạng bẩn thỉu này dẫn đến bệnh hoạn, nhất là đối với trẻ em. Cái giá mà Ấn Độ phải trả không nhỏ, như Ngân hàng Thế giới từng nêu lên, tương đương với 6,4% GDP Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ, một người rất thực tế, không thể nhắm mắt làm ngơ, và theo tờ báo : Tay cầm chổi ông đã lao vào chiến dịch "Làm sạch Ấn Độ - Clean India - xem đó như là một mục tiêu cá nhân của mình mà ông phải thực hiện".

Kế hoạch làm sạch này, một kế hoạch to lớn nhằm xây dựng một số lượng không nhỏ : 130 triệu nhà vệ sinh trong nhà, 57.000 trong các trường học, trị giá 18 tỷ euro. Đây là lần đầu tiên một Thủ tướng Ấn xắn tay áo như vậy. Chiến dịch bắt đầu với việc tham khảo ý kiến, vận động phụ nữ, nghiên cứu các loại nhà vệ sinh khác nhau, sạch và ít tốn kém.

Bài báo trích lại lời Thủ tướng Modi ngày 02/10/2014 vừa qua, nhân kỷ niệm sinh nhật ông Gandhi : "Gandhi đã không bao giờ từ bỏ cuộc đấu tranh cho sự sạch sẽ. Ông đã mang lại tự do cho chúng ta. Chúng ta phải trả lại cho ông một Ấn Độ sạch sẽ".

Mục tiêu đầu tiên trong chiến dịch "Làm sạch Ấn Độ" là vấn đề vệ sinh, nhưng không chỉ thế mà còn vấn đè xử lý rác ..v.v Tuy nhiên tác giả bài báo tỏ vẻ hoài nghi về kết quả chiến dịch, trong một đất nước mà guồng máy nổi tiếng tham nhũng. Tờ báo cũng không tin là ông Modi có thể thành công chỉ trong 5 năm nhiệm kỳ Thủ tướng của mình, trong lúc mà ông Gandhi đã cố gắng trong cả cuộc đời mà không làm được.

0 comments:

Post a Comment

Thiết kế kiến trúc thanh hóa - Thiết kế nội thất Thanh Hóa - Thi công nội thất Thanh Hóa - Thi công đồ gỗ Thanh Hóa - Thi công tủ bếp Thanh Hóa - Đá mỹ nghệ ninh vân