Tuesday, August 19, 2014

Đổi mới quy trình thu gom, vận chuyển rác thải

Hiện này, việc sử dụng quá nhiều xe gom rác đẩy tay, nhiều thùng rác đặt trên phố. Việc lưu chứa rác tại các thùng rác đặt trên đường ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị và ATGT.
Hưởng ứng "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014", ngay từ đầu năm, UBND quận Long Biên thực hiện đổi mới quy trình thu gom, vận chuyển rác thải nhằm tăng cường bảo đảm VSMT, mỹ quan đô thị. Theo đó, việc thu gom rác thải sinh hoạt của các hộ dân, cơ quan đơn vị sẽ được thực hiện theo nguyên tắc "đúng cách, đúng chỗ, đúng giờ" với hình thức thu gom linh hoạt theo từng địa bàn: Sử dụng ô tô tải loại nhỏ (2,5 tấn) thu gom rác trực tiếp từ nhà dân; đặt các thùng container 2m3 tại các khu vực đông dân, các chợ; đặt các thùng 660l, 240l theo giờ (từ 17h đến 20h) để thu gom rác từ các hộ dân.

 xe-thu-gom-rac.jpg
Thu gom rác thải theo quy trình mới tại quận Long Biên.

 Cùng với sự phát triển nhanh chóng về đô thị, hạ tầng kỹ thuật, chất lượng cuộc sống ngày càng cao thì vấn đề chất thải sinh hoạt phát sinh cũng tăng, gây áp lực không nhỏ đối với công tác duy trì chất lượng vệ sinh môi trường (VSMT) của quận Long Biên. Trên nhiều tuyến phố, nhất là các tuyến phố có mật độ dân cư lớn, lượng rác thải phát sinh ban ngày còn lớn do ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, tiện tay là vứt ra đường.

Thời gian qua, rác thải sinh hoạt trên địa bàn quận được thu gom tại từng gia đình, ngõ phố chủ yếu bằng xe đẩy tay hoặc các hộ dân trực tiếp bỏ vào thùng, được vận chuyển đến điểm tập kết, sau đó thu gom bằng xe ép rác. Phương thức này có nhược điểm lớn là sử dụng quá nhiều xe gom rác đẩy tay, nhiều thùng rác đặt trên phố. Việc lưu chứa rác tại các thùng rác đặt trên đường ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị và ATGT.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Long Biên - đơn vị quản lý dự án cho biết: "Trước khi triển khai rộng rãi trên toàn địa bàn, từ ngày 1-3-2013, quận đã thực hiện thí điểm tại phường: Sài Đồng, Việt Hưng, Gia Thụy. Kết quả là vừa giảm số lượng xe gom rác đẩy tay, vừa giảm thời gian thu gom rác của công nhân, từ đó tăng được thời gian thực hiện bảo đảm chất lượng vệ sinh; hạn chế việc tập kết cẩu ép rác trên các tuyến đường chính gây mất mỹ quan đô thị và VSMT".

Theo ông Dương Mạnh Lương - Phó Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị Gia Lâm, qua một năm thực hiện thí điểm, chất lượng công tác duy trì vệ sinh nâng lên nhiều. Trước đây đi vào các ngõ xóm đều thấy rác vứt ở cổng, ở đầu ngõ thì nay đã giảm đi nhiều. Đa phần người dân đem rác đi đổ trong thời gian quy định (đạt tỷ lệ trên 90%). Điều này phản ánh được hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động cũng như trình độ nhận thức, sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân đối với những chủ trương, việc làm đúng đắn, thiết thực của chính quyền. Tuy nhiên, cũng vẫn còn một số ít các hộ dân tại một số khu vực nhận thức đối với vấn đề VSMT chưa cao, có những hành động "chống đối" như: Đẩy thùng rác xuống ao, đổ keo vào bánh xe, chặt bánh xe thùng đựng rác…

Hiện, trên địa bàn quận Long Biên có 3 đơn vị đảm nhận nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác thải là Xí nghiệp Môi trường đô thị Gia Lâm, Công ty cổ phần Công trình đô thị Long Biên và Công ty cổ phần Công trình đô thị Phú Thành. Trung bình mỗi ngày, các đơn vị này thu gom, vận chuyển trên 200 tấn rác.

Đề xuất nhân rộng các giải pháp thiết thực trên nhằm nâng cao chất lượng công tác VSMT trên toàn địa bàn thành phố, Phó Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị Gia Lâm Dương Mạnh Lương cho rằng, cần đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng nơi, đúng giờ; có chế tài xử phạt đối với các trường hợp đổ rác không đúng nơi quy định, tái phạm nhiều lần; giao trách nhiệm cho các hộ gia đình quản lý phần mặt tiền không để xảy ra tình trạng phát sinh rác trước mặt… Thiết nghĩ, ngoài việc Nhà nước đầu tư, trang bị "cơ giới hóa" việc thu gom rác, vệ sinh viên tận tụy với công việc thì vấn đề quan trọng quyết định Thủ đô xanh - sạch - đẹp chính là ý thức của mỗi người dân.

0 comments:

Post a Comment

Thiết kế kiến trúc thanh hóa - Thiết kế nội thất Thanh Hóa - Thi công nội thất Thanh Hóa - Thi công đồ gỗ Thanh Hóa - Thi công tủ bếp Thanh Hóa - Đá mỹ nghệ ninh vân