Tuesday, September 30, 2014

Đẩy mạnh mô hình thùng đựng rác cho phát triển nông nghiệp

Tại các khu đô thị, việc sử dụng thùng rác đã và đang được sử dụng rất rộng rãi tại các khu công cộng như: trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp ....Nhưng ít ai chú ý đến vùng nông thôn, nơi đang còn sản xuất nông nghiệp đang còn thiếu trầm trọng xe thu gom rác, xe chở rác.
Cho nên việc sử dụng các thùng rác đối với ngành nông nghiệp là điều khá cần thiết. Như đã biết ở các khu nông nghiệp, chúng ta đều quen với hình ảnh những chai lọ, vỏ bao thuốc, những lọ hóa chất, thuốc diệt sâu,… vứt ngổn ngang ngoài ruộng, trên kênh mương..

 Hình ảnh những chai lọ, vỏ bao thuốc bị vứt ngổn ngang trên bờ dưới ruộng vứt ngổn ngang

Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn khiến nông dân có thể gặp "họa" nếu chẳng may vướng phải. Chính vì vậy mà việc sử dụng thùng rác trong nông nghiệp đang rất được chú trọng và quan tâm.

Nhằm mang lại vẻ sạch đẹp và an toàn cho đồng ruộng, một số huyện trên cả nước đã đầu tư xây dựng thùng rác nông nghiệp cho tất cả các thôn, xã, thị trấn. Việc làm này tuy nhỏ nhưng tác động cực lớn vì cái mà nó đạt được không chỉ dừng lại ở vấn đề môi trường mà còn là sự thay đổi về ý thức của người dân.


 
Thùng đựng rác do công ty Thang Long Industry phân phối và sản xuất

Ở một số nơi, thùng đựng rác được đặt mua ở các công ty môi trường như Công ty cổ phần đầu tư phát triển Công nghiệp Thăng Long hoặc người dân tự chế xây thùng rác bằng bê tông...


Thùng đựng rác do người dân tự chế

Hầu hết số đông người dân đã ý thức được việc bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh nên sau khi xử lý các hóa chất trên đồng ruộng cũng như những thao tác nông nghiệp khác, người dân đã chú ý thu gom rác thải bỏ vào thùng rác.

Hiện nay, các thùng rác nông nghiệp đều do xã và thôn quản lý, sử dụng. Vậy nên, khi đề cập đến việc xử lý rác thải nông nghiệp, hầu hết các địa phương đều cho rằng ngoài cách đốt, họ cũng chẳng còn biện pháp nào khác. Cũng có ý kiến cho rằng cần phân loại chúng trước khi xử lý. Theo đó, các loại rác cấu tạo bằng ni lông, nhựa thì đốt cùng với rác thải sinh hoạt, còn chai, lọ thủy tinh thì tập kết rồi gửi đến các lò đốt hiện đại để tiêu hủy. Nhưng vấn đề là lấy đâu kinh phí để thực hiện, bởi chi phí xử lý vỏ các lọ thuốc khá cao.

Thùng rác nông nghiệp là một trong những giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và đảm bảo an toàn cho nông dân tham gia sản xuất trên đồng ruộng. Nhưng để các thùng rác nông nghiệp này không phải… "nghỉ việc" (do chứa đầy rác) thì đã đến lúc các ngành chức năng cần nghiên cứu và tính toán giải pháp tiêu hủy hợp lý nhất.

0 comments:

Post a Comment

Thiết kế kiến trúc thanh hóa - Thiết kế nội thất Thanh Hóa - Thi công nội thất Thanh Hóa - Thi công đồ gỗ Thanh Hóa - Thi công tủ bếp Thanh Hóa - Đá mỹ nghệ ninh vân