Friday, August 29, 2014

Cấp thiết đầu tư nhà vệ sinh công cộng tại các khu du lịch

Cứ đến mùa du lịch, người dân lại nô nức chuẩn bị, lên kế hoạch cho những chuyến đi du lịch bên bạn bè và người thân, xua tan đi những mệt mỏi trong cuộc sống hay trong công việc hàng ngày. Nhưng một điều mà các tụ điểm hay khu du lịch tại Việt Nam còn chưa đáp ứng được các nhu cầu của khách du lịch là vấn đề nhà vệ sinh công cộng. Một vấn đề cấp thiêt cần được nhà nước quan tâm hàng đầu.

 Bạn nghĩ sao khi có nhu cầu, mà không thể tìm được nơi giải quyết??? Tìm nhà vệ sinh di động hay nhà vệ sinh công cộng thì tìm mãi mới thấy, nhưng nó lại ở đang chật kín người hay được niêm phong kín mít??? Đó là thực trạng hiện nay của các nhà vệ sinh công cộng tại Việt Nam. Nếu như người dân Việt Nam mình thì có thể quen với việc tìm một nơi giải quyết đơn giản là vào một nhà hàng, khách sạn hay một siêu thị để ...... giải quyết nhờ, nhưng còn vói khách du lịch nước ngoài thì sao??? Họ sẽ làm gì, họ sẽ nghĩ sao về chất lượng phục vụ du lịch tại nước ta.

Vào 2010, Tổng cục Du lịch đã đưa ra phương châm “Ở đâu có du lịch, ở đó có nhà vệ sinh đạt chuẩn”, vậy nhưng sau gần 4 năm, trên địa bàn cả nước nói chung và ở Hà Nội nói riêng vấn đề này vẫn chưa được chú trọng đầu tư.

Để khắc phục tình trạng đó, đồng thời hướng tới mục tiêu phát triển du lịch, Ủy ban thành phố Hà Nội và tổng cục du lịch đã có quyết định về vấn đề đầu tư nhà vệ sinh di động tại các điểm du lịch, vui chơi, giải trí.



Nhà vệ sinh công cộng

Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các khu du lịch của Sở VH, TT&DL, đến tháng 8/2013 trên địa bàn mới chỉ có 5 điểm du lịch có nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn.

Tại nhiều địa điểm, việc xây nhà vệ sinh công cộng cũng đã được bắt đầu triển khai thực hiện, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn công trình cũng đi vào quên lãng. Đến tháng 8/2013, 80% nhà vệ sinh di động đạt tiêu chuẩn vẫn còn đang trong tình trạng “nằm trên giấy”.

Hướng đi nào đúng cho nhà vệ sinh công cộng:

  • Để thúc đẩy chương trình xây dựng hệ thống nhà vệ sinh di động đạt tiêu chuẩn, thành phố đã đề nghị Bộ VH, TT&DL hỗ trợ kinh phí từ nguồn vốn Chương trình hành động Quốc gia về du lịch, phấn đấu giai đoạn 2014 – 2015 với mục tiêu: Có nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn tại tất cả các địa điểm du lịch, vui chơi giải trí trên địa bàn thành phố.
  • Bên cạnh đó, thành phố cũng đề nghị Bộ VH, TT&DL ban hành văn bản hướng dẫn về kiến trúc, địa điểm xây dựng nhà vệ sinh di động tại các khu di tích lịch sử, khu văn hóa tâm linh (chùa, đền, ..),  đặc biệt là các khu du lịch có di tích được xếp hạng cấp Quốc gia, di sản văn hóa thế giới.
  • Song song với việc đó, Ủy ban thành phố cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các thành phần kinh tế đứng ra bỏ vốn đầu tư xây dựng.
  • Và một vấn đề quan trọng nữa. Đó là khi nhà vệ sinh công cộng được đưa vào sử dụng, nhất thiết phải đưa ra quy chế quản lý, khai thác, sử dụng một cách hợp lý và hiệu quả nhất. Bởi việc xây dựng được nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn đã khó, việc bảo quản để sử dụng lâu dài càng trở nên khó hơn.

Điều này không chỉ là giải  quyết vấn đề nhu cầu của khách du lịch, mà còn hướng tới xây dựng thương hiệu và vì sự phát triển bền vững của mỗi điểm điểm du lịch, góp phần vào sự phát triển bên vững ngành du lịch của thành phố, mang lại lợi ích to lớn trong tương lai.

1 comment:

  1. Khu du lịch tại Việt Nam còn chưa đáp ứng được các nhu cầu của khách du lịch là vấn đề nhà vệ sinh công cộng. Một vấn đề cấp thiêt cần được nhà nước quan tâm hàng đầu.

    ReplyDelete

Thiết kế kiến trúc thanh hóa - Thiết kế nội thất Thanh Hóa - Thi công nội thất Thanh Hóa - Thi công đồ gỗ Thanh Hóa - Thi công tủ bếp Thanh Hóa - Đá mỹ nghệ ninh vân